Các “Doanh nghiệp gia đình” thường tập trung vào lợi nhuận, mà ít có ý thức xây dựng và bảo hộ thương hiệu của mình. Trong khi đó, đây là điều vô cùng quan trọng trong kinh doanh thời hội nhập ngày nay.

1. Chuyện về “Doanh nghiệp gia đình” làm nghề bánh cốm

Chuyện xảy ra ở một “Doanh nghiệp gia đình” có nghề làm bánh cốm truyền thống ở phố Hàng Than (Hà Nội). Thời kỳ đầu, doanh nghiệp đặt tên gọi là tên loại bánh đó và thêm địa chỉ cửa hàng của gia đình. Nhờ có bí quyết riêng, nên dù ở phố này có một số cửa hàng khác cũng làm bánh cốm. Nhưng bánh của doanh nghiệp ngon nhất và có uy tín nhất.
Doanh nhân Nguyễn Đình Hùng, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn EDX chơi ở vị trí CEO với chủ đề doanh nghiệp gia đình
Doanh nhân Nguyễn Đình Hùng, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn EDX chơi ở vị trí CEO với chủ đề “Doanh nghiệp gia đình”

a. Thời gian đầu của doanh nghiệp này

Thời gian đầu, Công ty làm ăn phát đạt, khách hàng cả nước tìm đến mua hàng.

b. Nhiều cơ sở sản xuất nổi dậy

Tuy nhiên, thấy làm ăn tốt, trên phố này đã xuất hiện nhiều cơ sở sản xuất bánh cốm và cũng lấy tên gần giống với tên sản phẩm của doanh nghiệp. Khiến kinh doanh của Công ty giảm sút. Cửa hàng bán bánh cốm trên phố quá nhiều, nên khách hàng không biết đâu là cửa hàng chính hiệu của Công ty.

Vị doanh nhân trẻ này cũng đã thành công rất lớn. Nổi bật nhất là xây dựng văn hóa cho doanh nghiệp Công ty cổ phần Tập đoàn EDX. Cùng với xây dụng chiến lược và mô hình kinh doanh Diamond, xem thêm bài dưới để biết thêm về vị doanh nhân trẻ này.

Xem thêm>>CEO Nguyễn Đình Hùng và mô hình kinh doanh gắn kết Diamond

2. “Doanh nghiệp gia đình” – Thực trạng nhiều đối đủ nổi lên ngày nay là như nào?

Thực ra, đây không phải là câu chuyện riêng lẻ. Mà là tình trạng chung ở nhiều doanh nghiệp gia đình trong cả nước. Đặc biệt tại các làng nghề có các sản vật địa phương nổi tiếng và dường như, các doanh nghiệp gia đình đã và đang chấp nhận điều đó.

a. Giải pháp cho vấn đề này là như nào?

Tuy nhiên, trong thời buổi hội nhập, cạnh tranh ngày một khắc nghiệt như hiện nay. Nếu tình trạng trên kéo dài, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Như trong câu chuyện với công ty chuyên sản xuất bánh cốm truyền thống. Vị CEO đã nhận ra rằng, cần xây dựng thương hiệu bài bản. Phải đầu tư đúng mức cho truyền thông, để tạo sự khác biệt vượt trội. Gắn với văn hóa truyền thống cho sản phẩm, thì mới có thể cạnh tranh lâu dài và phát triển bền vững.

b. Ý kiến của CEO bị phản đối kịch liệt do đâu?

Bởi thế, CEO đã đưa đề xuất ra với HĐQT. Chỉ tiếc là, ý kiến của CEO đã ngay lập tức bị các cổ đông khác là những người trong họ hàng phản đối kịch liệt. Theo họ, Công ty đang làm ăn yên ổn, sản phẩm đang tiêu thụ trên cả nước. Công ty đang nuôi sống cả họ, tại sao lại phải bỏ tiền làm những thứ không ai hiểu gì và để làm gì?

c. Ý kiến của thành viên HĐQT

Có thành viên HĐQT thậm chí cho rằng. Tên tuổi và hàng hóa của gia đình đã quen thuộc và nổi tiếng cả nước từ hàng chục năm nay, không dễ gì bị quên lãng. Hơn nữa, đây là sản phẩm truyền thống đã tồn tại cả trăm năm. Chứng tỏ sức sống của nó và nhu cầu bền vững của xã hội. Do đó, dù kinh doanh trước mắt suy giảm một chút. Vì khách tò mò về các sản phẩm mới. Nhưng sau đó sẽ vẫn quay về dùng sản phẩm của Công ty.

d. Quan điểm của vị CEO này về vấn đề “Doanh nghiệp gia đình”

Tuy nhiên, CEO vẫn giữ quan điểm của mình và cho rằng, thời thế đã thay đổi. Trên thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm cạnh tranh, được quảng bá mạnh mẽ. Nếu doanh nghiệp không khẩn trương làm thương hiệu bài bản. Thì sẽ dần yếu thế và đứng trước nguy cơ lụi tàn.

Kết thúc

Có thực là thời thế đã thay đổi? Có thực là “Doanh nghiệp gia đình” cũng cần phải xây dựng thương hiệu riêng cho mình?. Và nếu cần thì nên làm như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong Chương trình CEO – Chìa khóa thành công. Với chủ đề Tài sản và thương hiệu. Tình huống được đưa ra giải quyết trong Chương trình chính là câu chuyện của doanh nghiệp chuyên sản xuất bánh cốm nói trên. Người chơi ở vị trí CEO là doanh nhân Nguyễn Đình Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn EDX. Đây cũng chính là nhân vật xuất hiện trên chuyên mục Chân dung Doanh nhân kỳ này của Báo Đầu tư.

Nguồn>>https://baodautu.vn/doanh-nghiep-gia-dinh-vat-va-xay-dung-thuong-hieu-d73872.html

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây