Hiện nay, Đại học Doanh nghiệp suy yếu. Lý do là các Đại học Doanh nghiệp đang phải đối mặt với sự thay đổi mạnh mẽ. Bài viết dưới sẽ nói về vấn đề này chi tiết hơn.

1. Đại học Doanh nghiệp suy yếu

Đại học Doanh nghiệp là một tổ chức được thành lập ra để đào tạo nên các nhân sự và nhân tài. Phục vụ cho nhu cầu kinh doanh trong nội bộ và đối tác. Hiện tình trạng nó đang bị suy yếu là do mô hình Đại học Doanh nghiệp quá cũ. Để đáp ứng được nhu cầu kinh doanh bắt buộc nó phải thay đổi, để phù hợp với các nhu cầu lao động.

Đại học Doanh nghiệp suy yếu
Đại học Doanh nghiệp suy yếu

Xem thêm >> 16 Đại học Doanh nghiệp Trung Quốc

Xem thêm >> Các Đại học Doanh nghiệp

2. Mô hình Đại học Doanh nghiệp truyền thống

Trong mô hình đại học doanh nghiệp truyền thống, được phát triển trong 30 năm qua. Các công ty tạo ra một “nơi để đến” học hỏi. Các tổ chức này có nhiều dịch vụ để lựa chọn. Họ tập trung đặt tại trụ sở công ty và có nhân viên đồng hành với một sứ mệnh chung. Trong mô hình này, tổ chức đào tạo doanh nghiệp phát triển một loạt các dịch vụ. Và sau đó tiếp thị chúng cho các nhà quản lý, giám đốc điều hành và nhân viên trực tiếp. Đại học doanh nghiệp được tài trợ và cung cấp nhân sự cho “nhu cầu cao điểm”. Có một loạt các chương trình, cơ sở vật chất và đội ngũ nhân viên để giúp đáp ứng mọi nhu cầu mà tổ chức cần.

3. Tại sao mô hình Đại học Doanh nghiệp trở nên suy yếu?

Môi trường kinh doanh trong 5 – 10 năm gần đây có nhiều thay đổi. Ngày nay, nền kinh tế đang phát triển nhưng hầu hết các tổ chức đều phải đối mặt với tình trạng “siết chặt” nhân tài.

a. Đại học Doanh nghiệp suy yếu Do nhân viên chủ chốt nghỉ hưu

Một số lượng đáng kể người lao động lớn tuổi đang dần nghỉ hưu và họ là một trong những người giữ vai trò chủ chốt trong công ty.

b. Đại học Doanh nghiệp suy yếu do sinh viên quá nhiều sự lựa chọn công việc

Người lao động không còn đặt hết tâm sức, muốn cống hiến hết mình cho tổ chức của mình, nơi họ đã được huấn luyện, đào tạo trước đó. Giờ đây họ có quyền lựa chọn làm việc ở bất kì đâu. Các nhà quản lý nhân sự không còn lo lắng về việc đào tạo và huấn luyện, họ giờ lo lắng về “quản lý nhân tài” hơn.

c. Mô hình học phải thay đổi liên tục

Việc học phải có sẵn “theo yêu cầu”, nó phải “phù hợp với công việc” và nó phải “thay đổi liên tục”. Những động lực mới này đang làm cho mô hình Đại học doanh nghiệp không thể duy trì. Hãy xem xét các vấn đề mà các nhà quản lý đào tạo hiện đang gặp phải. Việc đào tạo phải phù hợp và hiệu quả. Không thể cung cấp một khóa học từ năm này qua năm khác với một số lượng nhỏ người tham dự. Việc đào tạo phải hoàn toàn phù hợp với nhu cầu kinh doanh nhất hiện nay.

d. Đại học Doanh nghiệp suy yếu do sinh viên không muốn theo học các mô hình Đại học cũ kỹ nữa

Mô hình đại học bị phá vỡ. Sinh viên không muốn các trường Đại học cung cấp những giáo trình cũ, khóa học không phù hợp nữa. Họ muốn có thể trao đổi trực tiếp và lấy thông tin trực tuyến khi họ cần. Tuyển dụng, đào tạo quản lý, các chương trình kỹ năng mềm khác hiện đang được “kết hợp” với các hoạt động trực tuyến. Như tổ chức sự kiện và tài liệu tham khảo để tăng hiệu quả mô hình.

4. Đại học Doanh nghiệp suy yếu – Mô hình giáo dục mới: Dịch vụ học tập

Dịch vụ học tập là trung tâm về quy trình đào tạo bài bản. Không phải là trung tâm của chương trình dập khuôn. Nó cung cấp các chương trình, nội dung, tư vấn hiệu suất và các chương trình tiếp cận tốt nhất. Giúp các nhà quản lý doanh nghiệp cải thiện hiệu suất hoạt động. Tổ chức sử dụng công nghệ tiên tiến để tăng phạm vi tiếp cận – không chỉ để tiết kiệm chi phí mà còn đáp ứng được nhu cầu của đối tượng họ hướng tới. Trọng tâm của nó không phải là “một nơi để đến” mà là một tổ chức “đến với bạn”.

a. Như cách CNTT đã thay đổi

Hãy xem xét điều gì đã xảy ra với bộ phận Xử lý dữ liệu trong những năm 1980. Họ từng là một tổ chức nắm giữ “dữ liệu và xử lý” ở tầng hầm với máy tính lưu trữ khổng lồ. Bạn đã từng đến phòng DP yêu cầu trợ giúp về dữ liệu và ứng dụng của mình. Ngày nay, ngược lại, bộ phận CNTT ở khắp mọi nơi. Họ điều hành các mạng và hệ thống có bản chất là tự phục vụ. Chúng không còn là mạng dưới tầng hầm nữa – chúng ở khắp mọi nơi và có sẵn 24/7 khi bạn cần.

b. CNTT cũng giống như đào tạo

CNTT giống như đào tạo, nó là một chức năng hỗ trợ. Một mình nó không tạo ra doanh thu, giành thị phần hoặc tạo ra lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, nếu được sử dụng đúng cách, nó sẽ phát huy sức mạnh và đạt được cả 3 điều trên. Khi kinh doanh và công nghệ thay đổi, CNTT cũng vậy. Quá trình đào tạo diễn ra chính xác trong cùng một quá trình chuyển đổi.

Kết thúc

Để tránh việc các Đại học Doanh nghiệp suy yếu. Buộc bạn phải thay đổi cách bạn tổ chức, cách bạn sử dụng công nghệ, cách bạn phân bổ nguồn lực, cách bạn đo lường công việc hiệu quả. Nó yêu cầu bạn thực hiện mô hình “dịch vụ chia sẻ” thay vì mô hình “lấy chương trình làm trung tâm”. Nó buộc bạn phải xây dựng và quản lý một tổ chức tư vấn hiệu suất. Nó yêu cầu đo lường hiệu quả hoạt động và mức độ dịch vụ – không chỉ là kết quả học tập. 

Xem thêm >> Giới thiệu Đại học Doanh nghiệp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây